ถอดบทเรียน เทศบาลตำบลโนนแดง อปท. ในระดับเข้าถึงความเป็นเศรษฐกิจพอเพียง..

sepaction  avatar   
sepaction
ผลการศึกษาระดับความเป็นเศรษฐกิจพอเพียงของเทศบาลตำบลโนนแดง จากตัวชี้วัด 12 ด้าน ได้ 279 คะแนน อยู่ในระดับ “เข้าถึง” เป็น “องค์กรแห่งประโยชน์สุข” ซึ่งสะท้อนอยู่ในค่าคะแนนของตัวชี้วัดในแต่ละด้าน จุดเด่น...

จุดเด่นการประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ผลการศึกษาระดับความเป็นเศรษฐกิจพอเพียงของเทศบาลตำบลโนนแดง จากตัวชี้วัด 12 ด้าน ได้ 279 คะแนน อยู่ในระดับ “เข้าถึง” เป็น “องค์กรแห่งประโยชน์สุข” ซึ่งสะท้อนอยู่ในค่าคะแนนของตัวชี้วัดในแต่ละด้าน จุดเด่นของตัวชี้วัดในแต่ละด้านเรียงลำดับตามค่าร้อยละของคะแนนที่ได้จากมากไปน้อย ดังนี้

 

ตัวชี้วัดที่ การวางแผนและจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม ได้ 20 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาล ตำบลโนนแดงได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนและจัดทำแผน ตั้งแต่การร่วมแสดง ความคิดเห็นถึงปัญหา รับฟังและตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการดำเนินการ ก่อนการนำไปใช้ในการดำเนินการจริง และมีการประกาศแผนพัฒนา, ข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ อย่างเปิดเผยผ่านทางช่องทาง เว็บไซต์ http://www.nondeangcity .go.th/index.php ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร บอร์ดประชาสัมพันธ์ และแจ้งให้ สมาชิกสภาเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบและประชาสัมพันธ์ด้วย

 

ตัวชี้วัดที่ การวางแผนการทำงานเพื่อส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ได้ 15 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาล ตำบลโนนแดงมีการส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มเยาวชนเพื่อจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนตำบลโนนแดง มีการจัด อบรมให้ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการประสานการทำงานร่วมกันและสนับสนุนงบประมาณในการทำ กิจกรรมของคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชน เช่น (1) รวมพลังแห่งความกตัญญู และร่วมใจสามัคคีทั่ว ประเทศ ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ BIKE FOR DAD เป็นประจำทุกปี เพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่า ของตนเอง และสร้างจิตสำนึกที่ดีให้เยาวชนรู้รักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง (2) โครงการ ค่ายเด็กและเยาวชนคนรักดี เพื่อทำกิจกรรมจิตอาสา และมีการนำข้อเสนอจากสภาเด็กและเยาวชนมากำหนด ในแผนของเทศบาลพร้อมกับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามแผน

 

ตัวชี้วัดที่ งานโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ ได้ 15 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาลตำบลโนนแดงได้มีการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน ประปา น้ำอุปโภคบริโภค ดูแลระบบไฟฟ้าอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ รวมถึงการจัดทำไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ ในพื้นที่สวนสาธารณะ และมีเครื่องตีน้ำพลังงานแสงอาทตย์ เพื่อใช้บำบัดน้ำเสียในชุมชน

 

ตัวชี้วัดที่ การบริหารงานภายในองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความสุข ได้ 50 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาลตำบลโนนแดง มีการจัดประชุมเพื่อหาองค์ความรู้เพื่อนำไปพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นประจำ มีการยกย่องและให้รางวัลแก่บุคลากรของเทศบาลที่ทำความดีหรือทำหน้าที่ได้ดี มีการปลูกฝังหลัก ประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกัน โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโนนแดงมีนโยบาย ส่งเสริมการร่วมกันทำงานเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันขององค์กร ให้อิสระและรับฟังความคิดเห็นของบุคลากร ของเทศบาล ทำให้บุคลากรของเทศบาลทำงานอย่างมีความสุข ไม่รู้สึกกดดัน

 

ตัวชี้วัดที่ 6 านรงสร้างพื้นานทางสัง ได้ 20 คะแนน คิดเป็น 100 % โรงเรียนในสังกัดเทศบาล ตำบลโนนแดง จำนวน 2 แห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง เป็นโรงเรียนระดับอนุบาล และ โรงเรียนเทศบาลตำบลโนนแดง เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา มีจำนวนครูเหมาะสมกับจำนวนเด็ก เด็ก ได้รับการพัฒนาอย่างสมวัยและมีความสุข และเทศบาลตำบลโนนแดงมีนวัตกรรมการจัดการขยะ โดยการคัด แยกขยะที่ต้นทาง การจัดตั้งธนาคารขยะ การใช้หลัก 3R ในการจัดการขยะในบ้านเรือนและบนท้องถนน การ ส่งเสริมชุมชนปลอดขยะ (Zero waster) จนได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ ระดับประเทศ

 

ตัวชี้วัดที่ 7 งานด้านส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมและวิสาหกิจชุมชน ได้ 15 คะแนน คิดเป็น 100% เทศบาลตำบลโนนแดง มีนโยบายในการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยการฝึกอบรมให้ ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสนับสนุนการรวมกลุ่มผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ และจัดสร้างศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ และการส่งเสริมอาชีพในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน เช่น กลุ่มพัฒนาสตรี เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เครือข่ายสินค้าโอทอป และกลุ่มแปรรูปขนมอาหาร เป็นต้น

 

ตัวชี้วัดที่ งานด้านสังคมและวัฒนธรรม ได้ 15 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาลตำบลโนนแดง มี การส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี ตามวิถีชีวิตของชาวพุทธในพระพุทธศาสนา และความรัก ความสามัคคีของ ประชาชนโดยการจัดกิจกรรมทำบุญตามประเพณีอย่างต่อเนื่อง เช่น งานประเพณีสงกรานต์ การจัดงาน ประเพณีลอยกระทง ประเพณีแห่เทียนพรรษา พิธีบวงสรวงคุณย่าโมอำเภอโนนแดง และมีการสืบสาน วัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การแต่งกายด้วยผ้าไทย เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชน

 

ตัวชี้วัดที่ 10 การจัดการศึกษา สาธารณสุข และการจัดการขยะ ในระดับที่สูงขึ้น ได้ 20 คะแนน คิด เป็น 100 % เทศบาลตำบลโนนแดงมีการจัดการศึกษาในลักษณะอื่น ๆ เช่น โรงเรียนผู้สูงอายุ และมีการ ประสานช่วยหาแหล่งทุนการศึกษาแก่เยาวชนในพื้นที่ให้ได้ศึกษาต่อ เพื่อช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ การ จัดการสาธารณสุข มีนวัตกรรมในด้านส่งเสริมสุขภาวะในมิติต่างๆ เช่น การบริการรถกู้ชีพฉุกเฉิน และการ จัดทำโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโนนแดง การจัดการขยะ ในระดับที่สูงขึ้น มีการคัดแยก ขยะ นำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ สู่นวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ โดยเทศบาลตำบลโนนแดงและ ชุมชนหนองโจด ได้รับรางวัลในโครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ เฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษา ในปี 2558

 

ตัวชี้วัดที่ 11 การพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น ได้ 30 คะแนน คิดเป็น 100 % เทศบาลตำบลโนนแดง มีการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นในหลายประเด็น เช่น (1) การแก้ไขปัญหาอุทกภัยหรือน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เทศบาลตำบลโนนแดงได้เตรียมความ พร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีการสรรจัดงบประมาณของเทศบาล และการประสานขอ งบประมาณช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ มีการเตรียมรถหรือเรือเพื่อเป็นพาหนะในการเข้าไปช่วยเหลือรับคนที่ อยู่ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยได้อย่างปลอดภัย (2) การส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้หรือสร้างพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ให้เพิ่มมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ (3) มีส่วนร่วมในการจัดให้มีและบำรุงรักษาแหล่งน้ำสาธารณะในหมู่บ้าน (4) มีส่วนร่วมในการจัดให้มีและบำรุงรักษาพื้นที่สาธารณะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนให้มากขึ้น (5) จัดกิจกรรมประเพณีตามพิธีสำคัญทางศาสนา โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนใน พื้นที่ (6) ส่งเสริมให้ชุมชนมีการคัดแยกขยะ และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ สู่นวัตกรรมศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ปลอดขยะ และ (7) สนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรมของคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชน เพื่อสร้าง จิตสำนึกที่ดีให้เยาวชนรู้รักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง

 

ตัวชี้วัดที่ 1 การบริหารงานอย่างโปร่งใส ีธรรมาภิบาล ละไม่มีการทำผิดกฎ ได้ 48 คะแนน คิดเป็น 96 % โดยข้อที่ไม่ได้คะแนนเต็ม คือ ข้อ 1.4 เทศบาลตำบลโนนแดงมีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 500,000 บาท โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งดำเนินการตามวิธีการที่กรมบัญชีกลาง กำหนดและสามารถตรวจสอบได้ จากโครงการในปีงบประมาณ 2563 ของเทศบาลตำบลโนนแดง มีการใช้ ระบบ e-bidding ในการประกวดราคา และมีงบประมาณเหลือเพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่น และมีเงินเหลือไม่ถึง ร้อยละ 20 ของงบประมาณทั้งหมดของทุกโครงการที่จัดประมูล ทำให้ข้อนี้ได้ 8 คะแนน จึงมีคะแนนรวม 48 คะแนน

 

ตัวชี้วัดที่ 9 การบริหารงานภายในองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งประโยชน์สุข ได้ 25 คะแนน คิดเป็น 83.33 % โดยข้อที่ไม่ได้คะแนนเต็ม คือ ข้อ 9.1 การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและค่าจ้างบุคลากร ประจำเพื่อมีเงินเหลือไปใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาต่างๆ ในพื้นที่ให้มากขึ้น ข้อมูลในปีงบประมาณ 2563 เทศบาล ตำบลโนนแดงมีรายรับทั้งหมด 51,529,200 บาท มีค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและค่าจ้างบุคลากร คิดเป็นร้อยละ 30 ทำให้ข้อนี้ได้ 15 คะแนน จึงมีคะแนนรวม 25 คะแนน

 

ตัวชี้วัดที่ 12 การจัดการเพื่อลดปัญหาทางสังคมและเพิ่มสวัสดิการทางสังคมเท่าที่สามารถทำได้ ได้ 16 คะแนน คิดเป็น 53.33 % โดยข้อที่ไม่ได้คะแนนเต็ม คือ ข้อ 12.1.1 ขจัดหรือลดยาเสพติดร้ายแรงในพื้นที่ อันประกอบด้วย ยาบ้า ยาไอซ์ ยาอี โคเคน และน้ำกระท่อมผสมสารเคมีที่เป็นพิษร้ายแรง พบว่า เทศบาล ตำบลโนนแดง มีนโยบายและมาตรการที่จะขจัดหรือลดสารเสพติดเหล่านี้ในพื้นที่ ทำให้ข้อนี้ได้ 2 คะแนน ข้อ 12.1.2 ส่งเสริมให้มีการลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ พบว่า เทศบาลตำบลโนนแดง มีนโยบายและมาตรการที่จะลดการเสพติดบุหรี่และเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ แต่ให้ผลที่น้อยเพราะว่าชุมชน เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ ทำให้ข้อนี้ได้ 1 คะแนน ข้อ 12.1.3 ส่งเสริมให้มีการลด ละ เลิก การพนันทุกชนิดในพื้นที่ พบว่า เทศบาลตำบลโนนแดง มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะลด ละ เลิก การพนันทุกชนิดในพื้นที่ ทำให้ข้อนี้ได้ 1 คะแนน และ ข้อ 12.2.3 คนจนที่มีชื่อในทะเบียนคนจนที่ยังขาดแคลน พบว่า เทศบาลตำบลโนนแดงมี มาตรการอุดหนุน ช่วยเหลือให้แก่คนจนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนคนจนที่ยังคงขาดแคลน ทำให้ได้ข้อนี้ได้ 1 คะแนน จึงมีคะแนนรวม 16 คะแนน

ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น